Marketing là các hoạt động xúc tiến bán hàng, xây dựng hình ảnh, nhãn hiệu của một sản phẩm hay một nhóm các sản phẩm, hàng hóa dịch vụ. Trong khi đó, Digital Marketing là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số và được thực hiện trên internet. Do vậy, Doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng qua các kênh thông tin điện tử như Email, Website, các mạng xã hội…vv. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số này, các chuyên gia Marketing sẽ xây dựng các chiến dịch Marketing để bán hàng, thúc đẩy sản phẩm và củng cố hình ảnh thương hiệu cho Doanh nghiệp.
Các bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức như một “Marketer” và được thực hành các chiến dịch Markting thực tế với các doanh nghiệp liên kiết của Trường.
Các thành phần chính của chuyên ngành đào tạo, gồm có:
– Marketing căn bản.
– Marketing Mix 4P.
– Marketing Mix 7P.
– Tạo lập chiến dịch Marketing.
– Marketing số trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook, Google, Tiktok.
CƠ HỘI VIỆC LÀM CHO NGƯỜI HỌC MARKETING&DIGITAL MARKETING.
Marketing là một trong “TOP” 10 ngành nghề có triển vọng nhất tại Việt Nam hiện nay. Nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành này lên tới con số 10.000 người/năm.
Vì thế, ngành học Marketing đang rất thu hút các bạn trẻ khi lựa chọn nghề nghiệp.
Bạn được tuyển chọn để làm việc cho các doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực Marketing như: các công ty Dịch vụ truyền thông, Quảng cáo tiếp thị, phát triển sản phẩm hay các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thông thường dưới đây:
Vị trí và công việc cụ thể tại đây:
– Người lập kế hoạch (Planner):
Nhân viên planner là người chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông tiếp thị cho các bên khách hàng. Họ chính là những người nắm giữ vai trò “đầu não” trong mỗi chiến dịch.
Công việc chủ yếu của họ là nghiên cứu hành vi khách hàng, nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, đưa ra kế hoạch giải pháp nhằm giúp khách hàng đạt được mục tiêu do họ đặt ra.
– Biên tập nội dung Quảng cáo (Copywriter và Content Creator):
Đây là các vị trí làm việc chủ yếu với ngôn từ, họ là những người chọn lọc, sử dụng ngôn ngữ để làm nội dung của chiến dịch tiếp thị bao gồm slogan, tiêu đề, catalogue, tagline…
– Nhà thiết kế (Designer):
Họ là những người biến những ý tưởng của copywriter và content creator trở thành các hình ảnh, video, film, gif… một cách trực quan nhất. Designer cần có tư duy hình ảnh tốt và có khả năng sử dụng các phần mềm thiết kế. Đây là công việc đòi hỏi sức sáng tạo và gu thẩm mỹ cao.
– Quản lý chiến dịch (Account):
Ở vị trí này, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm kết nối giữa agency và client. Họ là người tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán ký kết hợp đồng, tiếp nhận các thông tin, yêu cầu của client, tạo mối quan hệ với khách, giữ vai trò liên hệ giữa client và đội ngũ sản xuất của agency.
Bạn sẽ được các công ty tuyển dụng làm việc ở các bộ phận bộ phận Marketing của các công ty, tổ chức. Bạn tiếp thị chỉ cho duy nhất tổ chức bạn đang làm thay vì làm tiếp thị cho nhiều tổ chức.
Vị trí và công việc cụ thể tại đây:
– Nhân viên/Trợ lý Marketing:
Vị trí này thực hiện đa dạng các đầu việc tiếp thị bao gồm cả việc nghiên cứu thị trường, hỗ trợ xây dựng kế hoạch tiếp thị, thực hiện các tác vụ cụ thể trong kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ các công việc khác trong phòng Marketing.
– Nhân viên/Chuyên viên nghiên cứu thị trường:
Công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường là tìm hiểu, thu thập và nghiên cứu thông tin về khách hàng của tổ chức, phân tích đối thủ. Những thông tin mà họ đưa ra có giá trị rất lớn trong việc lên kế hoạch truyền thông tiếp thị.
– Nhân viên quan hệ công chúng:
Bạn sẽ có vai trò xúc tiến, kết nối các hoạt động và sản xuất các sự kiện cho công ty để củng cố hình ảnh và thương hiệu của công ty.
Đây là một xu hướng việc làm khá phổ biến hiện nay khi các công cụ nền tảng số và mạng xác hội phát triển vượt bậc, các bạn được trang bị kiến thức về Marketing số và hoàn toàn có thể làm việc độc lập như một “Marketer) trên thị trường.
– Thực hiện các dịch vụ SEO – Search Engine Optimization:
Khi tìm kiếm thông tin về một sản phẩm, phần lớn chúng ta sẽ tra cứu thông tin trên các công cụ tìm kiếm (search engine) như Google, Cốc Cốc hay bất kỳ một nền tảng sẵn có nào khác. Ví dụ: Bạn cần tìm một trường đào tạo về Marketing, bạn gõ từ khóa: “ khóa học Marketing” thì có thể ra 1 triệu kết quả tìm kiếm, nhiệm vụ của bạn là đưa website/sản phẩm của Bạn lên Top đầu tìm kiếm.
– Email Marketing:
Email marketing cũng là một phần quan trọng trong các lĩnh vực của digital marketing. Email marketing thường được coi là một kênh bổ trợ các hoạt động truyền thông khác của doanh nghiệp/sản phẩm. Đây là một cách lan tỏa thông tin khá trực tiếp và hiệu quả nếu nội dung đúng đối tượng khách hàng.
Email marketing liên quan đến những công việc như sáng tạo các nội dung, thiết kế các bản tin, nghiên cứu đối tượng khách hàng…vv.
– Nhà Quảng cáo chuyên nghiệp:
Quảng cáo (ads) là một trong những mảng lớn của Digital Marketing. Mỗi website hay tài khoản trên mạng xã hội để có thể trở thành một “ Platform-nền tảng” để quảng cáo sản phẩm. Một trong những Platform sử dụng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến Zalo, Tiktok, Facebook, Instagram, Google, Quảng cáo trên các thiết bị thu phát truyền hình…vv.
Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật và Công nghệ – Ecotex College có thế mạnh đào tạo về khối ngành kinh tế, trong đó Marketing & Digital Marketing là một trong những chuyên ngành được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất trong những năm gần đây.